วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เที่ยวไร่เชิญตะวัน เชียงราย


ศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน (ว.วชิรเมธี)

 ไร่เชิญตะวัน เป็นศูนย์ปฎิบัติธรรม ที่ท่านพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิระเมธี) ได้สร้างขึ้น จากแรงบัดดาลใจที่จะหาที่ปลีกวิเวกส่วนตัวสงบๆ กลายมาเป็นที่ส่วนร่วมเพื่อทุกคน

 ไปแล้วในปัจจุบัน เพื่อให้คนกรุงที่มีเวลาน้อยได้มีที่ปฎิบัติธรรม ที่ช่วยเสริมเติมพลัง มาชาร์ตแบตเตอรี่แล้วกลับไปทำงานใหม่ ด้านใน มีปริศนาธรรม ออกแนวศิลปะเป็นตุงให้ถอดความกัน มาที่นี่แล้วความสงบ สวยงามเย็นสบายดีจริงๆ

 

 

 

 

 ทางเข้าไร่เชิญตะวัน

 

 

 

 

เชิญตะวัน

 

 

 

 

ปิดหู  ปิดตา ปิดปาก เปิดใจ

 

 

 

ปิดปาก














บั็บเบิ้ล บี




ไอร่อน แมน




























ที่ไร่นี้อากาศดีมาก ทำให้จิตใจบริสุทธิ์ บทกวีดีๆก็มีมาทุกวัน ทำให้ทำงานได้เยอะมาก หัวใจของที่นี่คือ คืนสู่ธรรมชาติ จึงเห็นวิหารเราไม่มีผนังสร้าง15วันเสร็จแล้ว เมื่อมานั่งสมาธิ มองไปรอบทิศก็จะเห็นธรรมชาติ เราคือธรรมชาติ

มาที่นี้ต้องมาปฏิบัติธรรม ทางศูนย์ทำคอร์สสำหรับคนทำงานไว้ด้วย คือ วันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ คอร์สสั้นๆสำหรับหนุ่มสาวOffice ไม่ต้องเอาเวลาทำงานไปเสียหาย เลิกงานตอนเย็นวันศุกร์ก็บินขึ้นมาเลย มาอยู่ที่นี่เสาร์อาทิตย์ ปฏิบัติสมาธิ คืนสู่ธรรมชาติ

แล้ว ก็มคอร์สสำหรับผู้ที่ต้องการปฏิบัติศาสนาเชิงลึก คือคอร์ส5วัน ลึกกว่านั้นก็มี 7วันสำหรับชาวต่างชาติ เราจะไม่เน้นคอร์สเกิน7วัน เพราะว่าจากบทเรียนที่ได้ถ้าเกินไปกว่านั้น มันล้า เกิน7วันจะริ่มคิดถึงลูกคิดถึงเมีย เริ่มคิดถึงงานกันแล้ว เอาให้ดี 3วันดีสุด หักสูตรเดียวที่เราใช้คือ “กิเลสแมนเนจเม้นท์” เราสอนวิชาเดียว การจัดการกิเลส ไม่จำเป็นต้องไปถอดถอนออกทั้งหมดหรอก แค่ให้รู้ว่าจะจัดการมันอย่างไร ความโกรธเกิดขึ้นเราจะยับยั้งอย่างไร ความโลภเกิดขึ้นเราจะยับยั้งอย่างไร ความหลงเกิดขึ้นจะยับยั้งอย่างไร ในฐานะปุถุชนธรรมดา ท่านทั้งหลายจะต้องกลับไปบริหารครอบครัวและธุรกิจของท่าน มันไม่จำเป็นที่จะต้องเอากิเลสออกไปให้หมดเหมือนพระ แต่อย่างน้อยท่านต้องจัดการมันให้ได้




ท่าน ขับรถอยู่บนถนน ท่านปฎิเสธไม่ได้หรอกว่า “บนถนนสีลมต้องไม่มีรถนะ ต้องมีแต่รถฉันเท่านั้น” ทำได้มั๊ย ในควาเป็นจริงเราไม่สามารถขับไล่รถทุกคันออกไปได้ แต่เราสามารถทำให้รถของตัวเองไม่ไปชนรถคนอื่นได้ ถ้าทำเช่นนี้ได้ นี้คือการบริหารจัดการกิเลส ไม่จำเป็นที่จะต้องไปไล่ต้อนรถทุกคันออกจากท้องถนน แต่คุณดูแลรถของคุณให้ดีที่สุด ตัวเองก็ปลออดภัยตัวเองก็ปลอดภัย เราอยู่ท่ามกลางกิเลสแต่เราต้องมีศิลปะการจัดการปัญหาอย่างดี ไม่ใช่ให้มันมาจัดการเรา เราต้องจัดการมัน

ที่นี่จึงออกแบบ ทุกอย่างให้เอื้อกับการปฎิบัติ ทาน2มือ ถือศีล8 งดใช้เครื่องมือติดต่อสื่อสารทุกชนิด จะได้พูดช่วงเดียวคือหลัง2ทุ่ม ทำวัดสวดมนต์เสร็จแล้วก็มาสอบอารมณ์ คือมาบอกเล่าว่า ปฏิบัติวันนี้แล้วเป็นอย่างไร คุยกับพระอาจารย์ ตอนเช้าตื่นตี5 ทำวัดสวดมนต์ นั่งสมาธิ และเดินจงกลมรอบแหลม ตรงอ่างเก็บน้ำเชิญตะวัน 9โมงครึ่งกลับมาอีกครั้ง เพื่อปฎิบัติสมาธิ และฟังธรรมะบรรยายประจำวัน ภาคบ่ายเราพัก2ชั่วโมง บ่ายก็เข้าป่าแล้วใครจะนั่งสมาธิหรือเดินจงกลมก็เชิญ จนถึง4โมงเย็น ก็อาบน้ำแล้วเลิก 5โมงครึ่งจะมาเดินจงกลมหมู่ร่วมกัน ซึมซับเก็บรับธรรมชาติ กลางคืนทำวัดสวดมนต์ กลางคืนเรามทริปเดินในความมืดเพื่อสัมผัสธรรมชาติ ไปฟังเสียงซิมโฟนีวงใหญ่ริมน้ำ เสียงกบ อึ่งอ่าง  จะมาจัดให้แจ่มๆเลย จิ้งหรีดก็มาหน้าหนาวมีหิ่งห้อย คนกรุงโอกาสคืนสู่ธรรมชาติน้อยมาก เอาแต่ทำงานๆ ที่นี่เราพยายามให้สัมผัสธรรมชาติ คืนสุดท้ายเราให้ฝึกเจริญมรณะสติ คือฝึกตาย ไปนอนกลางสนาม  ซึ่งเราจะจัดช่วง พ.ย.- ก.พ. 4เดือนเป็นหลัก ช่วงฤดูร้อน จะทำเป็นค่ายบวชเณรภาคฤดูร้อน



การเดินทาง จากตัวเมืองเชียงราย วิ่งไปทาง อ.เทิง จะผ่าน ต.ห้วยสัก ระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร เลยตัวตำบลห้วยสักไปประมาณ 700 เมตร จะมีทางเลี้ยวขวา จากถนนใหญ่ ทางเข้าไร่เชิญตะวัน อีก7กิโลเมตร

ศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน (ว.วชิรเมธี)
ที่อยู่ : ศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน  ต.ห้วยสัก อ.เมือง  จ.เชียงราย
เว็บไซต์ : http://www.dhammatoday.com/
Email : dhammatoday@gmail.com   

1 ความคิดเห็น: